I.WEIBO

1.Weibo là gì ?

Weibo là nền tảng mạng xã hội phổ biến thứ hai tại Trung Quốc với số lượng người dùng lên tới gần 500 triệu và được coi là sự kết hợp giữa Facebook và Twitter.

Với những quy định khắt khe của chính phủ Trung Quốc trong việc hạn chế người dân tiếp cận thông tin tiêu cực bên ngoài, các tính năng và bài đăng trên Weibo đều được kiểm duyệt chặt chẽ. Những thông tin mang tính tiêu cực, nhạy cảm cũng sẽ không được phép đăng trên nền tảng này.

2. Các chức năng của Weibo

– Tạo tài khoản cá nhân, chia sẻ và bình luận: Người dùng có thể mở tài khoản riêng và đăng tải những văn bản hoặc nội dung đa phương tiện (hình ảnh, video, gif,…) để chia sẻ với những người dùng khác trên nền tảng. Ngoài ra, người dùng còn có thể tổ chức các buổi phát trực tiếp hoặc tạo câu chuyện. Chức năng câu chuyện cho phép người dùng tải lên video hoặc story dài khoảng 15 giây và sẽ biến mất sau 24 giờ.

– Tùy chỉnh trang chủ: Trên trang chủ của ứng dụng Weibo, mục Theo dõi hiển thị các bài đăng và câu chuyện mới nhất và hot nhất từ các tài khoản mà người dùng đang theo dõi. Weibo có sử dụng thuật toán đề xuất để tạo một trang tùy chỉnh dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng.

– Khám phá: Chức năng khám phá hoạt động như một công cụ tìm kiếm tổng hợp trên Weibo, nó phân loại các chủ đề hot và sắp xếp chúng thành các danh mục khác nhau, ví dụ như “Giải trí”, “Tin tức”,… Bạn chỉ cần nhập từ khóa ngẫu nhiên vào và các kết quả tìm kiếm liên quan sẽ được hiển thị. Ngoài ra, Weibo cũng tạo ra một danh sách 50 chủ đề hot hàng đầu để người dùng thảo luận và bày tỏ ý kiến.

– Video: Trên trang chủ nổi bật hiển thị các video phổ biến theo nhiều chủ đề như Tin tức, Phim ảnh và Người nổi tiếng.

– Thế giới game: Weibo đã ra mắt một trung tâm trò chơi – nơi cung cấp nhiều trò chơi trực tuyến cho người dùng. Điều này giúp thu hút một lượng người khổng lồ đăng nhập và ở lại nền tảng trong thời gian dài hơn.

II. WECHAT

1. Wechat là gì ?

Wechat là ứng dụng nhắn tin được ra mắt lần đầu vào năm 2011 bởi tập đoàn Tencent. Đến nay, Wechat đã có mặt trên 200 quốc gia với 20 ngôn ngữ khác nhau, với hơn 900 triệu người dùng cùng hơn 38 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày. Chính vì thế, Wechat là ứng dụng nhắn tin chiếm thị phần lớn nhất tại Trung Quốc.

2. Các chức năng của Wechat

– Trò chuyện: Sau khi tạo tài khoản Wechat, người dùng sẽ kết nối với bạn bè và người thân và bắt đầu cuộc trò chuyện. Kết bạn trên Wechat vô cùng dễ dàng, khá giống kết bạn trên Facebook.

– Thanh toán: Người dùng có thể chuyển tiền, đặt vé máy bay, đặt chỗ trong nhà hàng, đầu tư, mua sắm, thanh toán hóa đơn, gọi taxi trên Wechat.

– Khoảnh khắc: Người dùng có thể chia sẻ những cảm nhận cá nhân, hình ảnh hay video đời sống của mình lên và có thể nhìn được tất cả những bài đăng của bạn bè.

– Quảng cáo: Trong những năm gần đây, Wechat cho phép các thương hiệu chạy quảng cáo trên ứng dụng này và tương tác 1:1 giữa thương hiệu và cá nhân người dùng. Các thương hiệu có thể liên hệ trực tiếp với những người theo dõi mình thông qua các chức năng nhắn tin trên tài khoản.

 Lưu lại các mục yêu thích: Khi xem hoặc nhận một số tin nhắn, hình ảnh, video hoặc bài đăng thú vị, người dùng có thể bấm yêu thích chúng và lưu lại để sau này có thể truy cập lại.

III. TENCENT QQ

1. QQ là gì ?

Tencent QQ (gọi tắt là QQ) ứng dụng nhắn tin nhanh khác cũng được phát triển bởi tập đoàn Tencent, QQ được ra mắt lần đầu tại Trung Quốc vào tháng 2/1999. Khác với Wechat, QQ không yêu cầu đăng ký bằng số điện thoại, mỗi người dùng sẽ có một ID duy nhất cho tài khoản của họ. Đây là hình thức liên hệ trực tuyến phổ biến nhất ở Trung Quốc trước khi WeChat được phát hành.

2. Các chức năng của QQ

Vì đều là ứng dụng nhắn tin nên các chức năng của QQ cũng gần giống như WeChat, QQ cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ như trò chơi, nghe nhạc, phim, mua sắm, tiểu blog, chat nhóm và chat bằng giọng nói.

IV. YOUKU

1.Youku là gì ?.

Youku là ứng dụng chia sẻ video được ra mắt vào tháng 3/2006, thuộc sở hữu của tập đoàn YOUKU TODOU và được mệnh danh là “YouTube của Trung Quốc”. Tuy nhiên, nội dung trên YouTube do người dùng bình thường tạo ra là chủ yếu, còn Youku thì lại sở hữu nội dung chuyên nghiệp hơn do được tạo bởi các công ty và nhà sản xuất.

V. DOUBAN

1. Douban là gì?

Douban là một trang web chia sẻ thông tin về phim, sách và âm nhạc, đã ra đời tại Trung Quốc vào năm 2005. Douban tạo ra một nền tảng cho người dùng để đánh giá, xem xét và thảo luận về các tác phẩm điện ảnh, sách và âm nhạc, cũng như các sự kiện văn hóa. Ngoài ra, nó cung cấp thông tin chi tiết về lịch chiếu phim, các sự kiện văn hóa và cung cấp các bảng xếp hạng phổ biến về phim, sách và âm nhạc.

Một số chức năng nổi bật của Douban là:

-Đăng bài để cùng thảo luận hoặc xem các đánh giá của người khác về các chủ đề khác nhau như sự kiện, phim ảnh, sách, âm nhạc…

-Đánh giá, cho điểm sách, phim, blog, đăng nội dung lên trang hoặc gửi đề xuất cho bạn bè.

-Nghe radio, đặt vé xem phim, tải e-book, vé concert…

VI. BAIDU

1. Baidu là gì?

Baidu là một tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc và là một trong những công ty công nghệ đáng kể trên toàn cầu, được thành lập tại Bắc Kinh vào năm 2000. Nổi tiếng với biệt danh “Google của Trung Quốc”. Baidu chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm, quảng cáo trực tuyến và các dịch vụ liên quan đến Internet.

Baidu Search là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Trung Quốc, mang đến cho người dùng kết quả tìm kiếm thông qua các trang web, hình ảnh, video và nhiều loại nội dung khác. 

-Ngoài ra, Baidu cung cấp một loạt dịch vụ khác như Baidu Maps (Bản đồ Baidu) để hỗ trợ định vị, Baidu Baike (Bách khoa toàn thư Baidu) tương tự như Wikipedia để cung cấp thông tin kiến thức, Baidu Tieba (diễn đàn trực tuyến) để trao đổi thông tin và Baidu Yun (dịch vụ lưu trữ đám mây) để lưu trữ dữ liệu trực tuyến.

VII. ZHIHU

1. Zhihu là gì?

Năm 2011, mạng xã hội Trung Quốc Zhihu ra đời như một nền tảng trực tuyến dành cho việc hỏi đáp, nơi người dùng có thể đặt câu hỏi và nhận được sự đáp lại từ cộng đồng người dùng khác. Với sự phát triển nhanh chóng, Zhihu đã trở thành một trong những mạng xã hội nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. Đặc biệt trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin và chia sẻ kiến thức.

2. Các chức năng cơ bản của Zhihu:

-Cho phép người dùng đặt câu hỏi để người khác trả lời hoặc trả lời câu hỏi của một người dùng khác.

-Người đọc có thể trả tiền tip cho những ai mà họ thích trên nền tảng này. Đây là một cách hữu hiệu để khuyến khích những ai hoạt động tích cực và có những câu trả lời giá trị.

-Những người dùng thuộc top trên Zhihu có thể sử dụng tính năng Zhihu Live và chuẩn bị bài giảng với 30 phút chia sẻ kiến thức và 30 phút để trả lời các câu hỏi. Để tham gia, người nghe cần phải đăng ký và nộp mức phí từ 20 – 100 nhân dân tệ.

IX.TAOBAO

Taobao là gì?

Taobao là trang thương mại điện tử (TMĐT) bán lẻ của tập đoàn Alibaba (Trung Quốc). Trang web hoạt động dưới hình thức kinh doanh từ người tiêu dùng tới người tiêu dùng (C2C) bằng cách xây dựng lên một không gian bán hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp cũng như cá nhân tham gia.

X. DOUYIN

Douyin là gì? 

Douyin còn có một tên gọi khác là TikTok Trung Quốc có tên đầy đủ theo Tiếng Trung là 抖音短视 (Dǒuyīn duǎnshìpín). Đây là một trong những nền tảng nổi tiếng nhất ở xứ Trung hiện nay và đặc biệt trong giới trẻ. Douyin được phát triển bởi công ty ByteDance vào năm 2016, gây ấn tượng và thu hút hàng triệu người chỉ trong một thời gian ngắn.

 Douyin có tính năng chính là tạo và chia sẻ video ngắn, tương tự như ứng dụng TikTok. Người dùng có thể tạo ra các video ngắn, thêm hiệu ứng, nhạc nền và chia sẻ chúng trên Douyin để chia sẻ với người khác. 

TỔNG KẾT: Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ bỏ túi được cho mình top những trang mạng xã hội được người dùng yêu thích tại Trung Quốc.

MS VY TIẾNG HOA

Địa chỉ: 66/11 Lê Thị Hồng Gấm, Phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk

Hotline: 0344 273 637

Email: msvytienghoabmt@gmail.com

Nhận tư vấn lộ trình từ Ms Vy Tiếng Hoa

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của Ms Vy Tiếng Hoa sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.




    Messenger 0344 273 637 Ms Vy Tiếng Hoa Tư Vấn Miễn Phí

      Tư vấn ngay